ความแตกต่างระหว่าง Genetic และ Epigenetic

ความแตกต่างระหว่าง Genetic และ Epigenetic

หลายคนอาจคุ้นเคยกับคำว่า Genetic หรือ Genetic test ซึ่งคือสิ่งเกี่ยวข้องกับหน้าที่ และพฤติกรรมของยีน (Gene) ภายในร่างกายของเรา สามารถบ่งบอกความผิดปกติทางพันธุกรรมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ แต่อีกคำหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน คือ “Epigenetic” เป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือจากยีน และส่งผลต่อการแสดงออกของยีนเหล่านั้น ซึ่งสิ่งที่สำคัญ คือ Epigenetic สามารถมีการเปลี่ยนแปลง และได้รับผลกระทบจากภายนอกได้ เช่น พฤติกรรมการใช้ชีวิต สิ่งแวดล้อมรอบตัว อายุ เป็นต้น

Genetic คืออะไร?

Genetic คือ ลำดับของ DNA ที่ปรากฏแตกต่างกันในร่างกายของแต่ละคน มีบทบาทสำคัญในการกำหนดลักษณะต่าง ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น สีผิว สีตา ลักษณะนิสัย รวมถึงทำให้เกิด “โรคทางพันธุกรรม” เช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเหลือด และสมอง เป็นต้น เนื่องจาก Genetic เป็นสิ่งที่ถูกส่งต่อมาจากพ่อแม่ โดยที่เราไม่สามารถแก้ไขได้ ดังนั้น Genetic Test จึงสามารถทำให้เราทราบถึงลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ของผู้ที่ทำการทดสอบ จุดเด่น จุดด้อย และความเสี่ยงของการเกิดโรคทางพันธุกรรมชนิดต่าง ๆ เพื่อการเตรียมตัวป้องกัน หรือรักษาโรคเหล่านั้นอย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต

Epigenetic คืออะไร?

Epigenetic คือ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการแสดงออกของยีน โดยไม่เปลี่ยนลำดับของ DNA โดยตรง แต่ใช้วิธีการเปิดปิดการแสดงออกของ DNA ซึ่ง Epigenetic สามารถปรับเปลี่ยนได้จากผลกระทบภายนอก อาทิเช่น สภาพแวดล้อม อาหารที่รับประทาน การออกกำลังกาย เป็นต้น การทดสอบ Epigenetic Test จึงให้ผลลัพธ์ได้ว่าสภาพร่างกายของเราเป็นแบบใด และเหมาะกับการมีพฤติกรรมใดเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น และการลดความเสี่ยงต่อความผิดปกติ หรือโรคเรื้อรังต่าง ๆ ได้

Genetic และ Epigenetic เป็นข้อมูลเชิงลึกด้านสุขภาพร่างกาย ที่สามารถทำให้เราทำความเข้าใจร่างกายของตนเองได้มากขึ้น และเตรียมพร้อมรับมือกับความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต แต่อย่างไรก็ตาม มนุษย์เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลง Genetic ที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิดได้ แต่สามารถเปลี่ยน “Epigenetic” ให้ดีขึ้น จากการปรับพฤติกรรม และสภาพแวดล้อมไปในทางที่ดีได้ เพื่อป้องกันโรคต่าง ๆ ที่ลดคุณภาพการใช้ชีวิต และนำไปสู่การมีสุขภาพที่แข็งแรงอย่างยืนยาว

Reference

Epigenetic Thailand. (7 กุมภาพันธ์ 2567). 🧬Genetic Test VS Epigenetics Test แตกต่างกันอย่างไร ⁉️.

https://www.facebook.com/photo?fbid=122127493718099408&set=pcb.122127492632099408

Relate Article