มะเร็งที่พบบ่อย ตรวจได้ด้วย CTC Test

มะเร็งที่พบบ่อย ตรวจได้ด้วย CTC Test

Circulating Tumor Cell Blood Test หรือ CTC Test คือรูปแบบการตรวจคัดกรองมะเร็งที่ใช้เพียงเลือดของผู้เข้ารับการตรวจในการคัดกรองโรคมะเร็งตั้งแต่ระยะเริ่มต้นเพื่อวางแผนการรักษามะเร็งได้อย่างเท่าทัน และรวดเร็ว นำไปสู่โอกาสการหายที่เพิ่มขึ้น และความเสี่ยงการเสียชีวิตที่ลดลงอย่างมาก

ทำไมต้องตรวจโรคมะเร็ง?

โรคมะเร็งเป็นโรคที่ผู้ป่วยรู้ตัวได้ยาก เนื่องจากในระยะแรก ๆ ของโรคมักไม่แสดงอาการที่ผิดปกติ จึงเป็นสาเหตุให้โรคมะเร็งเป็นหนึ่งในปัญหาด้านสุขภาพของทั่วโลก โดยมียอดผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุก ๆ ปี และเป็นโรคที่คนไทยเสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับ 1 โดยโรคมะเร็งที่พบบ่อยที่สุด 5 อันดับแรกของโลก ได้แก่ มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งต่อมลูกหมาก

มะเร็งชนิดใด ตรวจได้ด้วย CTC Test?

การตรวจ CTC Test สามารถคัดกรองมะเร็งได้ทั้งหมด 10 ชนิด ครอบคลุมมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดในโลก 5 อันดับ และมะเร็งอื่น ๆ เพิ่มเติมอีก 5 ชนิด ได้แก่

  • มะเร็งหลอดอาหาร (Esophageal Cancer)
  • มะเร็งรังไข่ (Ovarian Cancer)
  • มะเร็งตับอ่อน (Pancreatic Cancer)
  • มะเร็งตับ (Liver Cancer)
  • มะเร็งหลังโพรงจมูก (Nasopharyngeal Cancer)

การตรวจคัดกรองมะเร็งด้วย CTC Test เป็นวิธีที่สะดวก ปลอดภัย และมีความแม่นยำ โดยมีความไวในการตรวจ (Sensitivity) กว่า 90.1% และความจำเพาะในการตรวจพบมะเร็ง (Specificity) กว่า 84.4% จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการตรวจมะเร็งที่ดี อีกทั้งยังสามารถตรวจพบได้ตั้งแต่เซลล์มะเร็งมีขนาดเพียง 5 มิลลิเมตร

สิ่งที่น่ากลัวไม่ใช่การตรวจมะเร็ง แต่เป็นการพบว่าเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ดังนั้นการตรวจคัดกรองมะเร็งที่สามารถพบมะเร็งได้เร็ว ยิ่งส่งผลดีต่อการรักษา หากมีความกังวล หรือสนใจ สามารถเข้ารับคำแนะนำได้ที่ V Precision Clinic ทีมแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาด้านสุขภาพของผู้เข้ารับบริการทุกท่านอย่างละเอียด