โรคทางระบบประสาท และสมอง ภัยเงียบที่ถูกมองข้าม

โรคทางระบบประสาท และสมอง ภัยเงียบที่ถูกมองข้าม

ภัยเงียบที่หลายคนอาจมองข้าม แต่ค่อนข้างมีความร้ายแรงสูง คือ โรคทางระบบประสาท และสมอง (Neurological and Brain disorder) เนื่องจากเป็นโรคที่ไม่แสดงอาการ หรือความเสี่ยงในระยะต้นว่าผู้ป่วยกำลังเผชิญกับความผิดปกติ แต่เมื่อแสดงอาการก็มักจะเป็นในระยะที่หนักแล้ว และต้องรีบพบแพทย์โดยเร็ว

ทำไมต้องเฝ้าระวังโรคทางระบบประสาท และสมอง?

โรคทางระบบประสาท และสมองเป็นโรคที่ก่อให้เกิดความพิการ และเสียชีวิตเป็นอันดับ 1 ของไทย ซึ่งโรคดังกล่าว คือ “โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke)” เนื่องจากเป็นภัยเงียบที่อันตราย ดังนั้นจึงไม่ควรชะล่าใจ และควรเฝ้าระวังอาการผิดปกติ หรือเข้ารับการตรวจวินิจฉัยโดยแพทย์อย่างสม่ำเสมอ

โรคทางระบบประสาท และสมองมีอะไรบ้าง?

 โรคทางระบบประสาท และสมองที่เป็นอันตราย เป็นสาเหตุของความพิการ และเสียชีวิตนั้นไม่ได้มีเพียงค่โรคหลอดเลือดสมอง แต่ยังมีโรคชนิดอื่น ๆ อีกมาก เช่น

  • โรคพาร์กินสัน เกิดจากการสูญเสียเซลล์ประสาทส่วนหนึ่ง ซึ่งไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน แต่ผู้ป่วยมักมีอาการสั่นตามร่างกาย เคลื่อนไหวได้ช้าลง กล้ามเนื้อไม่ยืดหยุ่น และอาจมีอาการนอนไม่หลับ หรือความจำเสื่อมร่วมด้วย
  • โรคอัลไซเมอร์ เป็นสาเหตุสำคัญของภาวะสมองเสื่อม เกิดจากความเสื่อมของการทำงานของสมอง ซึ่งไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่มักเกิดขึ้นในผู้สูงอายุ โดยผู้ป่วยมักจะมีอาการหลงลืม อารมณ์เปลี่ยนแปลงได้ง่าย
  • โรคหลอดเลือดสมอง หรืออัมพฤกษ์ อัมพาต มักเกิดขึ้นกับผู้ที่มีโรคประจำตัวอย่างความดันโลหิตสูง เบาหวาน เป็นโรคที่ส่วนใหญ่จะเกิดอาการขึ้นมาโดยฉับพลัน คือ อาการแขนขาชา อ่อนแรง มีปัญหาด้านการพูด และการมองเห็น หากไม่สามารถไปโรงพยาบาลได้ทัน อาจทำให้เกิดความพิการ หรือเสียชีวิตได้

ไม่ว่าจะโรคชนิดไหนที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท และสมอง หากไม่ได้รับการตรวจวินิจฉัย และรักษาอย่างเท่าทัน อาจส่งผลกระทบร้ายแรงถึงชีวิตของผู้ป่วยได้ ดังนั้นเมื่อเกิดความกังวล หรือพบอาการผิดปกติเพียงเล็กน้อย ควรรีบเข้าพบแพทย์โดยเร็ว โดยแพทย์เฉพาะทางด้านระบบประสาท และสมองที่ V Precision Clinic พร้อมให้คำปรึกษา และคำแนะนำในการฟื้นฟูระบบประสาท เพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

Reference

สำนักประชาสัมพันธ์เขต 2 อุบลราชธานี. (24 ตุลาคม 2557). ผู้หญิงเสี่ยง `อัมพฤกษ์ -อัมพาต` เฉียบพลัน.

ThaiHealth Official. https://www.thaihealth.or.th/?p=275137

MGR Online. (21 มีนาคม 2562). คนไทย ป่วย-เสียชีวิต ด้วยโรคหลอดเลือดสมองสูง เป็นอันดับ 1. ThaiHealth

Official. https://www.thaihealth.or.th/?p=236736

NHS. (3 November 2022). Overview Parkinson’s disease.

https://www.nhs.uk/conditions/parkinsons-disease/

NHS. (5 July 2021). Overview Alzheimer’s disease.

https://www.nhs.uk/conditions/alzheimers-disease/