โรคหัวใจ สังเกตได้อย่างไรบ้าง

โรคหัวใจ สังเกตได้อย่างไรบ้าง

โรคหัวใจ (Heart Disease) เป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญโรคหนึ่งของไทย โดยเฉพาะในปัจจุบันที่เผชิญกับปัญหาฝุ่น PM2.5 ทำให้เกิดผลกระทบกับสุขภาพหัวใจอย่างมาก อีกทั้งผู้ป่วยยังมีอายุที่น้อยลงเรื่อย ๆ ทุกปี โดยแบ่งออกเป็นหลายชนิดตามอาการ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ (Coronary Artery Disease) โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ (Arrhythmias) โรคหัวใจวายเฉียบพลัน (Heart Attack)

อาการของโรคหัวใจแต่ละชนิดเป็นอย่างไร?

  • โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ มักจะรู้สึกปวด แสบ แน่นบริเวณหน้าอก และมักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นอาการอาหารไม่ย่อย แต่อาจมีอาการเจ็บไปถึงแขน กราม หรือใต้ลิ้นปี่ร่วมด้วย
  • โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ มักจะมีอาการใจสั่น ใจหวิว หายใจถี่ขึ้น เหนื่อยแบบไร้สาเหตุ วิงเวียนศีรษะ หรืออาจถึงขั้นเป็นลมหมดสติได้
  • โรคหัวใจวายเฉียบพลัน มักจะรู้สึกปวด แน่นหน้าอก เจ็บร้าวไปถึงไหล่ หรือแขน กราม คอ และอาจมีอาการแสบร้อนกลางอกคล้ายอาหารไม่ย่อย เหงื่อออกมาก คลื่นไส้ หัวใจเต้นเร็วอย่างผิดปกติ
  • ภาวะหัวใจล้มเหลว มักจะมีอาการเหนื่อยหอบง่ายจนไม่สามารถนอนหงายได้อย่างปกติ บวมที่ข้อเท้า และหน้าแข้ง น้ำหนักตัวอาจเพิ่มขึ้นกว่า 2 กิโลกรัม อ่อนเพลีย ไม่มีแรง คลื่นไส้ หรือท้องอืด
  • โรคกล้ามเนื้อหัวใจ มักจะมีอาการปวดแน่นหน้าอกคล้ายโดนของหนักทับ โดยมักเกิดขึ้นเมื่อเคลื่อนไหวร่างกาย ออกกำลังกาย หรือหลังรับประทานอาหาร อาจมีอาการเป็นลม ใจสั่น แขนขาบวมร่วมด้วย

อาการที่บ่งชี้ถึงโรคหัวใจจะมีอาการส่วนใหญ่คือการเจ็บ ปวด แน่นหน้าอกอย่างรุนแรง ลามไปถึงไหล่ และแขนซ้าย หรืออาจมีอาการใจสั่นหวิวร่วมด้วย เนื่องด้วยโรคหัวใจเป็นโรคที่มีอาการแสดงออกมาคล้ายคลึงกับอาการผิดปกติจากโรคทั่วไป ผู้ป่วยหลายรายจึงอาจไม่รู้ตัวว่าตนเองกำลังประสบปัญหาโรคร้ายแรงนี้

เพราะฉะนั้น การป้องกันโรคหัวใจที่ดีที่สุดคือการตรวจสุขภาพหัวใจเป็นประจำทุกปี เพื่อค้นหาความเสี่ยง และความผิดปกติที่เกิดขึ้นบริเวณดังกล่าว ซึ่งจะทำให้สามารถวางแผนสุขภาพ และค้นหาแนวทางลดความเสี่ยงได้อย่างถูกต้อง หากต้องการคำแนะนำด้านการตรวจสุขภาพ และหัวใจ ที่ V Precision Clinic พร้อมให้คำแนะนำ และช่วยวางแผนปรับพฤติกรรมเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค

Reference

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย. (24 มีนาคม 2024). ข่าวปลอม อย่าแชร์! 9 อาการที่จะทำให้เป็นโรคหัวใจ

ระยะแรก. https://shorturl.asia/N1R4a

ไทยรัฐออนไลน์. (24 มีนาคม 2565). เช็กอาการผู้ป่วย “ภาวะหัวใจล้มเหลว” ย้ำปัจจัยเสี่ยง ป้องกันไม่ให้โรคกำเริบ.

https://www.thairath.co.th/news/society/2349895

WebMD Editorial Contributors. (14 March 2023). Symptoms of Heart Disease. WebMD

https://www.webmd.com/heart-disease/heart-disease-symptoms